วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

มาลองทำเปเปอร์มาเช่กันดีกว่า [ตอนที่ 3]

การวาดและการตัดกระดาษ

ควรใช้ดินสอที่มีความเข้ม HB หรือที่มีควมเข้มน้อยๆ ใช้เพียงร่างเส้นให้เห็นเท่านั้น กรณีที่ต้องตีเส้นให้ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมเช่น วงกลมก็ใช้วงเวียน หากเป็นวงกลมขนาดเล็กอาจใช้ไม้บรรทัดที่มีรูวงกลมขนาดต่างๆ อย่าใช้เหรียญมาทาบแล้ววาด งานที่ได้อาจไม่สวยนัก ส่วนการตัดควรใช้มีดคัตเตอร์หรือกรรไกรที่คม ใบมีดที่ใช้ไปนานๆ ความคมเริ่มกลายเป็นความทื่อก็สามารถเก็บไว้ใช้ตัดตัวแบบได้

การนำชิ้นงานมาต่อติดกัน

บางกรณีเมื่อเราต้องการจะถอดแบบกระดาษออกจากแม่พิมพ์บางครั้งถอดตรงๆไม่ได้ จำเป็นต้องตัดออกเป็นสองหรือสามส่วน เมื่อจะประกอบเข้าด้วยกันก็ทากาวตรงรอยต่อและจับประกบจากนั้นจึงปิดตรงรอยต่อด้วยกระดาษกาว

กาว

งานเปเปอร์มาเช่เป็นงานที่สามารถสร้างสรรได้ตามจินตนาการ ทำให้งานนี้สามารถพัฒนารูปแบบไปได้อย่างไม่รู้จบ ข้อดีก็คือเป็นงานที่ลงทุนไม่มากนัก ทำคนเดียวก็ได้ เครื่องไม้เครื่องมือส่วนใหญ่ก็ใช้จากที่ทุกครัวเรือนมักจะมีอยู่แล้ว ลองศึกษาเทคนิคการทำต่างๆ และนำไปปรับใช้ดูและถ้ามีผลงานอยากจะอวดส่งมาให้ดูได้เลย

กาวนี้มีหลายสูตร สูตรหนึ่งจากผู้ที่มีอาชีพทำกระปุกหมูออมสินกระดาษขาย  กระปุกหมูกระดาษสีแดงสด เมื่อมีเหรียญอยู่ภายในการยึดเกาะของกาวจึงต้องมีความแข็งแรงพอ ส่วนผสมมีดังนี้

  • แป้งมัน  0.4 กก.
  • แป้งข้าวเจ้า 1 กก.
  • สารส้ม 1 ก้อน
  • น้ำ 4 ลิตร

วิธีทำกาว

  1. นำแป้งมันและแป้งข้าวเจ้าใส่ลงในหม้อ เติมน้ำลงไปพอคนให้เข้ากัน พักไว้
  2. เทน้ำส่วนที่เหลือลงในหม้ออีกใบต้มจนเดือด ใส่สารส้มลงไป 1 ก้อน คนให้สารส้มละลาย
  3. นำส่วนผสมแป้งขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟอ่อนและนำส่วนผสมข้อ 2 เทลงในส่วนผสมข้อ 1 เคี่ยวไปเรื่อยๆจนเหนียว ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

การทำพิมพ์

การทำเปเปอร์มาเช่บางครั้งเราจำเป็นต้องทำพิมพ์ขึ้นมาก่อน เราสามารถใช้ไม้อัดมาเป็นฐานในการหล่อพิมพ์หรือจะใช้จานที่มีพื้นผิวแบนเรียบก็แล้วแต่กรณี เมื่อทำพิมพ์เสร็จแล้วก็เก็บผิวงานให้เรียบร้อยด้วยกระดาษทรายละเอียดอีกครั้ง

เทคนิคต่างๆ ในการทำงานเปเปอร์มาเช่

งานเปเปอร์มาเช่นี้เมื่อเข้าใจการทำและชำนาญพอสมควรแล้วคุณสามารถสร้างงานขึ้นมาได้เองได้โดยไม่จำเป็นต้องลอกแบบใคร เทคนิคและวิธีการทำต่างๆ ที่จะกล่าวถึงนี้ใช้ในการทำผลงานสวยๆ ของคุณเองแหละ

เคล็ดลับ

  • พยายามฉีกกระดาษตามแนวเพื่อให้ได้ขนาดที่เท่าๆกัน ถ้าฉีกตามขวางจะทำให้กระดาษมีขนาดที่ไม่เท่ากัน
  • เพื่อป้องกันกระดาษในแต่ละชั้นเผยอออกมา ให้ใช้กระดาษชิ้นเล็ก ๆ ปะทับรอยต่อแทนที่จะใช้กระดาษชิ้นใหญ่ๆ


ที่มา : http://student.psu.ac.th/StudAffairs/carrey/c47/Career_december.htm





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น